Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM: Tuyến Bến Thành – Suối Tiên

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM: Tuyến Bến Thành – Suối Tiên
Rate this post

Hiện chủ đầu tư đang cho triển khai Xây dựng tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Đây là Tuyến số 1 thuộc hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Đây cũng là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, được xây dựng theo quy hoạch đô thị TP.HCM.

Tổng quan Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM: Tuyến Bến Thành – Suối Tiên

Dự án được Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM khởi công vào 1/6/2019. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 1/6/2022. Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng theo kế hoạch là năm 2026. Dự án có tổng chiều dài là 19,7 km. Tuyến số 1 có đoạn đi ngầm qua 3 ga dài 2,6 km; đoạn đi trên cao qua 11 ga dài 17,1 km.

Trong dự án này, PC1 là tổng thầu EPC thực hiện các hạng mục:

  • Lắp điện toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho dự án với 2 tuyến cáp ngầm 110kV
  • Lắp đặt toàn bộ các trạm biến áp cấp nguồn chỉnh lưu dòng điện 1500VDC cho các đoàn tàu của dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên
  • Thực hiện lắp đặt đi dây cho toàn bộ các hệ thống Thông tin liên lạc, tín hiệu của dự án

Tài chính của dự án

Vào năm 2009, Dự án Xây dựng tuyến Bến Thành – Suối Tiên dự kiến có tổng vốn đầu tư 17.388 tỷ đồng. Song sau khi tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư tăng lên đến 47.325 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào năm 2011, dự án này vẫn chưa được Quốc hội phê duyệt và thông qua. Điều này đã gây ra tình trạng nợ thầu và chậm tiến độ dự án vào giai đoạn 2017 – 2019. 

Đến đầu năm 2019, văn bản điều chỉnh tổng vốn đầu tư mới được Bộ Chính trị phê duyệt vào đầu năm 2019. Sau đó, cuối năm 2019, lãnh đạo TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh số vốn đầu tư. Theo đó, sau khi rà soát lại lần nữa, số vốn đầu tư giảm còn 43.600 tỷ đồng. Tuy tiền vốn giảm bớt 3.400 tỷ đồng nhưng toàn bộ các hạng mục đều được đảm bảo đúng khối lượng thiết kế.

Mẫu tàu điện

Sau khi tổng hợp các ý kiến, Ban quản lý đường sắt đô thị đã quyết định lựa chọn màu xanh da trời cho ngoại thất của tàu. Theo Ban quản lý, màu sắc này thể hiện hình ảnh hiện đại; một vẻ ngoài tươi trẻ và dễ chịu, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, tàu có hệ thống điều khiển bằng vô tuyến, và hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Đảm bảo tàu được vận hành theo hệ thống tự động.

Tàu điện của tuyến đường sắt số 1 có sức chứa tới 930 hành khách với mật độ hành khách đứng là 8 người/m². Nội thất tàu bao gồm: Tay vịn, móc nắm, cũng như vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật.

Lộ trình tuyến Bến Thành – Suối Tiên

Dự án Xây dựng tuyến Bến Thành – Suối Tiên có lộ trình cụ thể đó là: Tuyến bắt đầu từ Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang),rồi đi qua các đường Lê Lợi, Nguyễn Siêu, Ngô Văn Năm, Tôn Đức Thắng; qua nhà ga Ba Son, Nguyễn Hữu Cảnh, theo rạch Văn Thánh, Điện Biên Phủ; đi qua cầu Sài Gòn, chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội; và kết thúc tại Depot Long Bình.

Ngoài ra, theo định hướng tương lai, tuyến này sẽ được kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Depot Long Bình

Depot được xây dựng tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức trên khoảng 27,4 ha. Đây là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng đến năm 2040. Các công trình của Depot gồm các nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng bảo dưỡng tàu; đường ray, hệ thống điện, tín hiệu liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng.

Vận tốc tàu và lịch trình

Tùy vào đoạn đường đi mà tàu có vận tốc dự kiến như sau:

  • Đoạn đi trên cao: 110 km/h  
  • Đoạn đi ngầm: 80 km/h  
  • Khu vực đường vào nhà ga: 35 km/h 
  • Khu vực nhà ga: 25 km/h

Lịch trình hoạt động của tàu như sau:

Giai đoạnKhoảng cách thời gianThời gianSố tàu hoạt động
Giờ cao điểm2 phút 10 giây05:30 ~ 09:30111
16:00 ~ 20:00
Giờ bình thường5 phút09:30 ~ 16:00 – 20:00 ~ 23:30126

Như vậy, khi Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM: Tuyến Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Đồng thời nhằm thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến; góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các trục đường chính; cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

Tại sao nên lựa chọn tổng thầu EPC PC1?

Với gần 6 thập kỷ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao, PC1 Group đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực tổng thầu công trình hạ tầng và đầu tư năng lượng. Công ty có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án xây dựng công trình hạ tầng với quy mô lớn, nhận được sự tin cậy và đánh giá cao của khách hàng và các chủ đầu tư. Bên cạnh việc đáp ứng tốt nhất về trang thiết bị, kỹ thuật, PC1 còn sở hữu đội ngũ chuyên gia, chuyên viên tư vấn thi công chuyên nghiệp, đảm bảo tiến độ công trình và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Vì thế, khi hợp tác với PC1, khách hàng sẽ được hưởng những mức ưu đãi tốt nhất của các giải pháp từ thiết kế, cung cấp thiết bị, lắp đặt, vận hành cho đến bảo trì, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, PC1 luôn cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tiến độ công trình cho các quý khách hàng và nhà đầu tư.
Nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm một nhà thầu EPC chuyên nghiệp, vui lòng liên hệ với PC1 Group qua thông tin liên hệ sau đây. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý doanh nghiệp cho đến khi hoàn thiện công trình nhằm mang kết quả tốt nhất cho dự án.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN PC1

  • MST: 0100100745; Mã CK: PC1
  • Tòa CT2-Số 583 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, VN
  • Hotline giải pháp: 0981.119.120 | Hotline EPC: 0978.299.298
  • Email: epc@pcc1.com.vn

Xem thêm: Tổng thầu EPC chuyên nghiệp, uy tín tại Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published.